10 chủ đề học Kinh Thánh cho giới trẻ

Dưỡng linh
08:17 28/05/2021

Oneway.vn - Khi nói đến các chủ đề học Kinh Thánh cho giới trẻ, các mục sư và lãnh đạo có thể cảm thấy bị giới hạn bởi độ tuổi và kinh nghiệm sống của các em.

Nhưng nếu bạn đang dạy thiếu nhi hoặc thanh thiếu niên, bạn không nhất thiết phải quá tập trung vào các chủ đề như áp lực bạn bè, hẹn hò và sự thánh khiết trong tình dục. Chắc chắn đó là những bài học quan trọng mà hầu hết thanh thiếu niên đều quan tâm, nhưng các em cũng háo hức và sẵn sàng phát triển đức tin trong nhiều lĩnh vực khác. Và các em luôn khao khát nguồn dinh dưỡng đến trong Lời Đức Chúa Trời và Chúa Jêsus - bánh sự sống.

Hầu hết các chủ đề học Kinh thánh dành cho người trưởng thành cũng sẽ hiệu quả cho giới trẻ. Bạn chỉ cần đảm bảo thời gian giảng dạy phù hợp với lứa tuổi, đồng thời thêm vào các hoạt động và trò chơi theo chủ đề để củng cố bài học.

Dưới  đây là 10 chủ đề học Kinh Thánh dành cho giới trẻ:

  1. Phép lạ

Dù ở độ tuổi nào, mọi người vẫn bị cuốn hút bởi những phép lạ chữa bệnh, phục hồi và cung cấp mà Chúa Jêsus đã thực hiện trên đất. Bạn có thể giới thiệu một chuỗi bài học về các phép lạ của Chúa Jêsus bằng cách chơi những trò chơi thú vị, chẳng hạn như cho các em đoán Câu chuyện Kinh thánh thông qua các biểu tượng cảm xúc.

  1. Dụ ngôn

Chúa Jêsus là bậc thầy “người kể chuyện”, và dụ ngôn Ngài kể chứa đầy cái nhìn sâu sắc và hướng dẫn cho lối sống Cơ Đốc. Bạn có thể dành cả mùa hè hoặc một học kỳ để học các dụ ngôn trong Tân Ước với thanh thiếu niên. Hãy bắt đầu hoặc kết thúc mỗi bài học bằng một trò chơi vui nhộn, chẳng hạn như Câu đố về con chiên bị lạc mất chẳng hạn.

  1. Bài giảng trên núi của Chúa Jêsus

Trong Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ chương 5-7), Chúa Jêsus đề cập đến vô số chủ đề thích hợp được giới trẻ quan tâm: vâng lời, làm chứng, các mối quan hệ, kẻ thù, cho đi, cầu nguyện, của cải, lo lắng, phán xét và sự cứu rỗi. Bài giảng của Ngài mở đầu bằng các phước hạnh, đây cũng là các chủ đề học Kinh Thánh lý tưởng cho các bạn trẻ!

  1. Sự vâng lời

Học về tính cách của những người vâng lời và không vâng lời trong Kinh thánh cũng đặc biệt hiệu quả dành cho thanh thiếu niên. Hãy chọn những nhân vật từ cả Cựu ước và Tân ước, kể cả những người mà ít bạn trẻ nào biết tới. Bài học này chắc chắn sẽ đưa đến những cuộc thảo luận sôi nổi về các thách thức và phước hạnh khi theo Chúa Jêsus.

  1. Truyền giáo

Không phải chỉ có người trưởng thành hoặc Cơ Đốc nhân lâu năm mới có thể chia sẻ đức tin nơi Chúa với người khác. Thực tế, thanh thiếu niên sẽ trở thành nhân chứng dạn dĩ nhất, và họ cũng thường có nhiều bạn bè và người quen hơn. Trong thời gian học về truyền giáo, hãy giúp các em giải quyết bất kỳ nỗi sợ hãi hoặc do dự nào về việc chia sẻ niềm tin với người khác.

  1. Sự thương khó và phục sinh của Chúa Jêsus

Ý nghĩa Thương khó - Phục sinh là chủ đề xứng đáng để học nhiều hơn chứ không chỉ trong thời gian diễn ra sự kiện này. Hãy đưa thanh thiếu niên đi sâu vào hành trình Chúa Jêsus đến thập tự giá và chiến thắng của Ngài trước sự chết và ma quỷ. Bạn có thể bắt đầu mỗi bài học với trò chơi phá băng vui nhộn và phát các món quà Phục sinh sau buổi học như một phần thưởng!

  1. Đức Thánh Linh

Ngôi thứ ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời thường khó hiểu nhất, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Vì vậy, hãy dành như buổi học Kinh Thánh để tìm hiểu các đặc điểm, công việc và ân tứ Thánh Linh. Cuối cùng, hãy yêu cầu các em hoàn thành danh sách ân tứ thuộc linh, sau đó lên kế hoạch sử dụng những ân tứ đó ngay lập tức một cách thiết thực cho vương quốc Đức Chúa Trời.

  1. Tha thứ

Tội lỗi, thú nhận, tha thứ và ăn năn đều là những chủ đề học Kinh Thánh tuyệt vời cho giới trẻ. Yêu cầu các em đặt câu hỏi ẩn danh, sau đó chọn ngẫu nhiên một vài câu để giải đáp ở gần cuối mỗi bài học. Ngoài ra, hãy chuẩn bị một số bài học để chứng minh rằng Đức Chúa Trời tha thứ hoàn toàn cho các em như thế nào.

  1. Trái của Thánh Linh

Hãy khám phá tất cả Trái của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23) với thanh thiếu niên, có thể qua một loạt bài học Kinh Thánh mùa hè. Bạn có thể chuẩn bị một món ăn nhẹ liên quan đến trái cây vào mỗi buổi học, và sẵn sàng thảo luận về vai trò của mỗi loại “trái cây” trong đời sống Cơ Đốc nhân.

  1. Hùng biện 

Những người trẻ cần biết lý do tại sao họ tin, và khẳng định đức tin ấy là của chính các em, chứ không chỉ là của cha mẹ hoặc mục sư. Các em cũng cần biết các em có quyền nghi ngờ và thắc mắc, và luôn có những người sẵn sàng giải đáp cho các em. Học Kinh thánh với thanh thiếu niên về hùng biện tôn giáo là một phương pháp vững chắc để củng cố lẽ thật và đức tin của các em.

Bạn có đề xuất chủ đề học Kinh Thánh nào khác cho giới trẻ không?

Bài: Stephanie Martin; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: churchleaders.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này