Người Do Thái kỷ niệm Lễ Shavuot: Một trong ba kỳ lễ trọng mà Đức Chúa Trời truyền tuân giữ

Quốc tế
10:14 02/06/2025

Oneway.vn – Cùng với Lễ Vượt Qua và Lễ Lều Tạm, thì Lễ Shavuot (Lễ Ngũ Tuần, Lễ Mùa Màng hay còn gọi Lễ Các Tuần Lễ) là một trong ba lễ hội hành hương lớn của người Do Thái.

Lễ Shavuot năm nay được cử hành bắt đầu từ hoàng hôn Chúa Nhật (1/6) và đến khi đêm xuống của ngày Thứ Ba (3/6).

Kinh Thánh chép về Lễ Shavuot rằng: “Mọi người nam trong các ngươi, mỗi năm ba lần, phải ra mắt Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tại nơi mà Ngài sẽ chọn: tức là nhằm lễ bánh không men, lễ bảy tuần và lễ lều-tạm; người ta chẳng nên đi tay không ra mắt Đức Giê-hô-va.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 16:16).

Và trong Xuất Ê-díp-tô Ký 34:22, chúng ta đọc: “Đầu mùa gặt lúa mì, ngươi hãy giữ lễ của các tuần-lễ; và cuối năm giữ lễ mùa-màng.”

Tân Ước ghi lại rằng vào Lễ Ngũ Tuần, người Do Thái đã nhóm lại tại Giê-ru-sa-lem khi Đức Thánh Linh được tuôn đổ.

Đến ngày lễ Ngũ Tuần, các môn đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng động từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. Các môn đồ thấy những lưỡi như lưỡi lửa xuất hiện, tản ra và đậu trên mỗi người trong họ. Tất cả đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, bắt đầu nói các ngôn ngữ khác, theo như Thánh Linh cho họ nói.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 2:1–4).

Mối liên hệ giữa việc Đức Chúa Trời ban Luật Pháp cho Môi-se và việc Ngài tuôn đổ Đức Thánh Linh là gì? Cả hai đều được kỷ niệm vào ngày Lễ Các Tuần trong Kinh Thánh, hay còn gọi là Shavuot – chính là Lễ Ngũ Tuần trong Tân Ước.

Sau 50 ngày (khoảng bảy tuần) kể từ Lễ Vượt Qua, người Do Thái cử hành Lễ Shavuot (có nghĩa là “các tuần lễ” trong tiếng Hê-bơ-rơ), còn được gọi là Lễ Hội Các Tuần. Tương tự, Cơ Đốc nhân cử hành Lễ Ngũ Tuần (nghĩa là “50 ngày” trong tiếng Hy Lạp).

Nhiều người Do Thái thức suốt đêm trong Lễ Shavuot để học Lời Kinh Thánh. Trước lúc bình minh, những người ở Giê-ru-sa-lem sẽ đi bộ đến Bức Tường Than Khóc để cầu nguyện và chúc tụng Đức Chúa Trời. Mười Điều Răn được đọc, và ở nhiều cộng đồng, sách Ru-tơ cũng được đọc lên.

Ảnh minh họa: Người Do Thái giáo cầu nguyện tại Bức tường phía Tây ở Thành cổ Jerusalem | Newsweek

Theo truyền thống Do Thái, chính vào dịp Lễ Shavuot, Đức Chúa Trời đã gọi Môi-se lên núi Si-nai và ban cho ông Luật Pháp – tức hai bảng đá khắc Mười Điều Răn, cùng toàn bộ sách Ngũ Kinh.

“Có quá nhiều hình ảnh song song tuyệt đẹp được tìm thấy trong Lễ Shavuot,” ông Boaz Michael, người sáng lập tổ chức First Fruits of Zion, chia sẻ. “Hãy hình dung cảnh núi Si-nai với những đỉnh núi bao quanh – giao ước được ban cho dân Y-sơ-ra-ên. Điều này gợi nhắc đến một chuppah (một mái vòm cưới) che phủ cô dâu và chú rể. Nó cho thấy rằng Đức Chúa Trời đang lập giao ước với cô dâu của Ngài – tức dân Y-sơ-ra-ên. Đó là một lễ cưới đang diễn ra.”

Ông Michael nói với CBN News: “Shavuot là dịp để kỷ niệm sự ban cho các điều răn, nhưng không chỉ có vậy – chúng ta đã được giải cứu khỏi Ê-díp-tô, chúng ta đã băng qua hoang mạc, chúng ta đã đến núi Si-nai, và chúng ta bước vào mối tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời qua sự ban cho các điều răn và giao ước – tức là Ngũ Kinh Môi-se tại núi Si-nai.”

Ông cũng nói thêm: “Điều đó liên kết với Công Vụ 1:8, nơi Chúa Jêsus dặn các môn đồ phải đem sứ điệp của Ngài rao ra tại Giê-ru-sa-lem, Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất.”


Bài: Julie Stahl; dịch: HN
(Nguồn: cbn.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này