Ấn tượng đầu tiên của bạn về một ai đó có phải dựa trên vẻ bề ngoài của họ không? Bạn có từng bỏ lỡ một người tuyệt vời nào đó khi đánh giá sai khả năng của họ? Đức Chúa Trời không xem điều gì loài người xem và Ngài nhìn thấy trong lòng. Mọi ý định của con người không thể sánh so với đường lối của Chúa. Là con cái Chúa, chúng ta phải giống như Ngài và nhìn xem đường lối Ngài.

Hôm nay, ngày 17/03/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Debbie Rodgers chủ đề NHÌN XEM ĐƯỜNG LỐI CHÚA.

“Đức Giê-hô-va không xem theo cách loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.” (I Sa-mu-ên 16:7)

Susan Boyle, 47 tuổi, thất nghiệp và không có gì nổi bật khi tham gia chương trình Tìm Kiếm Tài Năng Anh Quốc (Britain’s Got Talent) vào tháng Tư năm 2009. Ngoại hình của cô cũng không quá xinh đẹp như những diễn viên sĩ Hollywood để khán giả có thể bình chọn.

Cũng như hầu hết các thí sinh khác, sau phần trình diễn thì thành viên ban giám khảo đưa ra lời nhận xét. Các khán giả đều nghĩ rằng điều tồi tệ sẽ xảy đến cho cô. Nhưng chính ba vị giám khảo vốn nổi tiếng khó tính làm các khán giả phải kinh ngạc khi đồng thuận cho cô vào vòng trong và về sau cô đã trở nên vô cùng nổi tiếng với màn trình diễn xuất sắc ở những vòng thi tiếp theo.

Khi xem Susan Boyle làm tôi liên tưởng đến việc tôi cũng nhìn xem người khác cũng qua vẻ bề ngoài và nhìn theo con mắt của loài người. Câu chuyện này nhắc tôi nhớ về tiên tri Sa-mu-ên đến nhà Y-sai ở thành Bết-lê-hem để xức dầu một trong các con trai của ông ấy làm vua. Suýt chút nữa tiên tri Sa-mu-ên đã bỏ qua người được Đức Chúa Trời đã chọn sẵn khi ông chọn ngay người đầu tiên theo tiêu chuẩn của mình để xức dầu.

Chính Lời Chúa trong sách I Sa-mu-ên 16:6 chép rằng:

“Sa-mu-ên thấy Ê-li-áp, thầm nghĩ: “Chắc hẳn người được Đức Giê-hô-va xức dầu đang ở trước mặt Ngài.”

Nhưng trong lúc tiên tri Sa-mu-ên nhìn theo diện mạo và vóc dáng thì Đức Chúa Trời không xem theo cách của loài người. Nhiệm vụ của tiên tri Sa-mu-ên là chỉ làm theo lời phán của Đức Chúa Trời và đến để xức dầu cho người Ngài chọn làm vua nhưng lúc đó ông chỉ nhìn xem vẻ bề ngoài. Cả bảy người con của ông Y-sai đều đi qua trước mặt Sa-mu-ên nhưng Đức Chúa Trời không chọn ai trong số những người này cả. Rồi tiên tri Sa-mu-ên hỏi ông Y-sai liệu ông còn có người con nào nữa không thì ông nói còn một người con tên Đa-vít, lúc đó đang chăn chiên. Sau đó, tiên tri Sa-mu-ên biểu ông Y-sai cho gọi Đa-vít về để cùng ăn tối. Rốt cuộc, ai là người được Đức Chúa Trời chọn?

Chuyện kể đi đến hồi quan trọng nhất khi chúng ta biết được ai là người được Đức Chúa Trời chọn làm vua dân Y-sơ-ra-ên. Có thể chúng ta không thể nào biết trước điều gì xảy ra trong cuộc sống này giống như điều xảy đến với Đa-vít. Chính chúng ta cũng thấy hình ảnh của mình trong đó. Ai cũng có ước mơ của riêng mình và những người được giải thưởng hoặc phần thưởng là do họ giữ vững ước mơ của mình và được khán giả mến mộ.

Đức Chúa Trời không xem điều gì loài người xem và Ngài nhìn thấy trong lòng. Đức Chúa Trời chọn Đa-vít theo chương trình tốt lành của Ngài. Ngày nay cũng vậy, Chúa đã lựa chọn một người phụ nữ sống trong thầm lặng suốt 47 năm có cơ hội bước ra sân khấu và được nhiều người biết đến sau khi những lời ca đầu tiên được cất lên. Một người phụ nữ ở làng quê nhỏ bé không nổi bật dạy chúng ta phải thay đổi cách nhìn của mình.

Phải, “Đức Giê-hô-va không xem theo cách loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhắc con luôn nhớ rằng không nên nhìn nhận một ai đó chỉ vì vẻ bề ngoài. Chúa nhìn thấu bên trong tấm lòng của chúng con và Ngài hoạch định sẵn những điều tốt nhất dành cho chúng con. Xin Chúa hướng dẫn con trong mọi việc và giúp con luôn nhìn xem đường lối của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mọi quy tắc và luật lệ của con người đều vô nghĩa trước đường lối tuyệt vời của Đức Chúa Trời. Vì vậy, khi đối diện với bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta cũng không rúng sợ vì có Chúa ở cùng. Đừng phán quyết theo cách nhìn của con người nhưng hãy nhận biết đường lối của Chúa. Hãy cầu hỏi ý muốn của Ngài trước mọi quyết định và lựa chọn của bạn. Chắc chắn Ngài sẽ cho bạn câu trả lời xác đáng theo đường lối tốt lành của Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
17/03/2024