Có một ‘vườn Địa Đàng’ ven trời Tây Bắc

Việt Nam
08:39 17/07/2019
Oneway.vn - Ở Lai Châu, nằm vắt vẻo ven trời Tây Bắc có một bản làng xinh đẹp như Vườn Địa Đàng trong Kinh Thánh; đây là nơi sinh sống của cộng đồng dân cư H’Mong hiền hòa, yêu mến và kính sợ Đức Chúa Trời, và hiện nay trở thành Làng Tin Lành, Làng Du lịch sinh thái cộng đồng thu hút du khách khắp mọi nơi.    

Làng Tin Lành Sìn Suối Hồ

Về Hội An, nhớ ghé “Ngã ba Tin Lành”

Đó là bản Lao Chải 1, nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mặt nước biển, thuộc xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Bản Lao Chải 1 chỉ rộng khoảng 3 héc-ta, có 36 hộ gia đình với 230 người sinh sống.

Tìm được ‘nguồn sống’
Từ năm 1997, một số người dân bản tình cờ nghe được Đài phát thanh Nguồn Sống, phát đi từ Philippines bằng tiếng H’Mong. Những hạt giống Tin Lành đầu tiên được gieo ra từ đó, cho đến nay cả bản đều tin nhận Chúa, trở thành Bản Tin Lành, Bản Du lịch với đời sống người dân được biến đổi, phát triển về nhiều mặt.

Những lúc không đến lớp, bé Lù Thị Bầu (9 tuổi) cõng em trai đi chơi khắp bản.

Được biết ông Cứ A Giơ, một trong số người tin Chúa đầu tiên của bản, đã chăm chỉ đi học và chia sẻ lời Chúa cho mọi người xung quanh. Năm 2005, sau khi học xong, ông A Giơ trở thành thầy Truyền đạo, mạnh dạn đứng ra thành lập Hội Thánh và trở thành trưởng điểm nhóm Lao Chải 1.

Người cao tuổi giữ nhà và trông nom con cháu.

“Con cái Chúa hầu hết đều ở xa, khá khó khăn cho việc đi lại thăm viếng, chăm sóc và truyền giáo” - Thầy A Giơ nói, rồi Thầy chợt hào hứng - “Được Chúa khai sáng, tôi nghĩ mình cần làm nhiều việc để bản làng ngày càng trở nên đẹp đẽ cả về con người lẫn cảnh vật nhằm thu hút du khách, qua đó có cơ hội chia sẻ lời Chúa cho những ai có nhu cầu”. Và rồi cuối năm 2016, thầy A Giơ cùng dân bản đồng tâm xây dựng và phát triển Lao Chải 1 thành Bản Du lịch sinh thái.

Cổng vào khu trung tâm - chiếc cầu “biểu tượng của tình yêu đôi lứa”. Trong các dịp lễ hội, trai gái sẽ tập trung tại đây để chơi trò ném Pao - một trò chơi dân gian của dân tộc H’Mong - để tìm bạn đời.

Thầy Truyền đạo Cứ A Giơ (phải) - người đã có công thiết kế và vận động người dân cùng xây dựng, cải tạo bản làng thành Bản Du lịch sinh thái. Trong ảnh, ông đang chia sẻ kinh nghiệm trồng lan cho người dân.

Vách nhà bằng gỗ ngập tràn ánh sáng và không khí thông thoáng.

Bảng số nhà được mỗi gia đình tự thiết kế, trang trí rất độc đáo, ngộ nghĩnh; thường có cả số điện thoại để du khách tiện việc liên lạc mua trực tiếp sản vật.

Nước sinh hoạt được thiết kế ngầm dưới lòng đất, nguồn nước từ các khe suối trên núi được dẫn về và phân phối đến từng hộ gia đình.

Một trong số nhà vệ sinh công cộng, rất sạch sẽ, thiên nhiên.

Khu vực trung tâm của bản, nơi phụ nữ thường tụ họp đan móc, chuyện trò...

“Ông Cứ A Tùng, 116 tuổi, vẫn trung tín nhóm lại thờ phượng Chúa đều đặn mỗi tuần” - Thầy A Giơ cho biết.

Rải rác dọc các con đường, du khách sẽ bắt gặp những nhà nghỉ chân sạch sẽ, thoáng mát như thế này.

Cũng rất dễ tìm thấy nhiều vật dụng xưa cũ, gợi nhớ, từ các hộ gia đình trong bản.

Thùng rác được thiết kế đa dạng, có mặt ở khắp nơi.

‘Vườn địa đàng’ đơm hoa kết trái
Thầy A Giơ tiếp: “Trong ý tưởng được Chúa mặc khải, tôi được thôi thúc phải cố gắng biến đổi bản Lao Chải 1 trở nên xinh đẹp giống như khu Vườn Địa Đàng trong Kinh Thánh vậy!”. Và sau bao nỗ lực, họ đã được Chúa ban phước như hiện nay: du lịch phát triển, cây trái, sản vật đặc trưng được du khách ưa chuộng, thậm chí không đủ cung cấp.

“Phước cho người nhờ cậy Đức Giê-hô-va, lấy Đức Giê-hô-va làm nơi nương tựa mình. Người ấy như cây trồng bên bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy; gặp khi trời nắng cũng chẳng sợ hãi mà lá vẫn xanh tươi. Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì mà cứ ra trái không dứt” (Jeremiah/Giê-rê-mi 17:7-8).

Nông nghiệp của Lao Chải 1 chủ yếu là lúa và ngô; 70% dành làm lương thực, 30% mang bán để tái đầu tư.

Lối đi phủ đầy hoa, đặc biệt là hoa lan.

Mỗi nhà đều tự thiết kế cổng riêng đặc sắc cho mình.

Kể từ lúc thay áo mới, Lao Chải 1 được du khách khắp nơi ghé thăm và khen ngợi. Tiếng lành đồn xa, bản làng giờ trở nên đông vui, đời sống người dân nhờ thế được cải thiện.

“Có thể nói đây là khu vực ‘tái định cư’, vì khi xưa chúng tôi sống trên rừng, đất đai đều nằm hết trên đó không ‘mang’ xuống được! Khi dọn  về khu này sống, do thiếu đất canh tác nên dân bản thường thiếu cái ăn. Thế nhưng từ khi người có ý tưởng phát triển du lịch sinh thái; được du khách đến chơi, ăn ở, mua sản vật làm quà... Thu nhập cải thiện, đời sống bà con trở nên no đủ” - vị Trưởng bản tên là Cứ A Vàng - cho biết.  

Hầu hết các hộ gia đình đều trồng lan nhưng cũng không đủ cung cấp.

Hầu hết trẻ em lên 3 đều được vào mẫu giáo.

Hoa Lan dùng trang trí nhà cửa.Thông công nhân một ngôi nhà trong bản vừa được xây mới.

Ông Cứ A Xò ‘cõng’ 2 nồi cơm đến Hội Thánh để dự phần thông công.

Nhiều công trình đang mọc lên, nhằm đáp ứng nhu cầu du khách, kinh phí do người dân và Hội Thánh đóng góp. Nhận thấy tiềm năng phát triển của Lao Chải 1, nên nhà nước cũng đã đầu tư xây dựng một bãi đậu xe.

Góc thư giãn, nơi du khách có thể phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng thiên nhiên.

Quan trọng hơn hết, dân làng luôn ý thức tìm kiếm cơ hội truyền giáo và phục vụ Chúa. Hữu xạ tự nhiên hương, người dân từ các bản làng khác tìm đến học hỏi. Chị Vời Thị Sâm - dân tộc Dao, bản Sì Thau Chải, xã Hồ Thàu, huyện Tam Đường - hào hứng: “Nơi đây thật đẹp, người dân hiếu khách, đoàn kết gìn giữ và xây dựng bản làng sạch đẹp, nên chị em chúng tôi rủ nhau đến để học tập”.

“Nếu du khách lỡ xả rác, người dân chúng tôi sẽ lập tức nhặt bỏ vào thùng, nhằm khích lệ ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung” - anh Cứ A Sinh cho biết.

Chị Sâm hỏi làm sao để được như vậy, Thầy A Giơ trả lời giản dị: “Phải tin Chúa!”. Câu chuyện cứ thế tiếp tục, để rồi Phúc Âm có cơ hội truyền rao. Đến nay, Thầy A Giơ cho biết đã làm chứng cho khoảng 30 người tin nhận Chúa.

Bài & ảnh: Duy Minh


Thời gian gần đây, cái tên Lao Chải

1 (xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đang trở thành nơi lý tưởng cho các tua Du lịch Sinh thái - Cộng đồng được nhiều du khách tìm đến. Cụ thể quý I/2018 đã có trên 2.000 lượt du khách trong và ngoài nước tìm đến. Bản làng xanh, sạch, đẹp nhờ thế ngập tràn trong sắc vàng của hoa cải, địa lan; các khu vực cổng chào, cầu đá ấn tượng, độc đáo, mang đậm hơi thở và nét kiến trúc của đồng bào H’Mong… là điểm nhấn thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân Làng Du lịch Tin Lành này (sau Sìn Suối Hồ - Lai Châu).

Để đi Lao Chải 1, từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, bắt xe khách giường nằm (khoảng 300.000vnđ), và đi khoảng 8 giờ, đến trung tâm TP. Lai Châu. Từ Lai Châu đi 30km đường núi bằng xe máy sẽ đến được Lao Chải. Bạn có thể đi xe ôm, thuê xe máy hoặc liên hệ người của khu Du lịch Sinh thái Lao Chải đến đón, thông qua Thầy Cứ A Giơ, ĐT: 0971 322 488.


Bạn thân mến, nếu bạn là người chưa tin Chúa và bạn muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cho đời mình để nhận được Sự Cứu Rỗi, Tình Yêu và sự Bình An trong tâm hồn. Hay bạn còn nhiều vấn đề, thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, qua tin nhắn Fanpage) hay gửi thư đến email [email protected].


“Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta
” (Khải Huyền 3:20-BTTHĐ).

Chúa yêu bạn! Và Ngài luôn chờ đợi bạn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này