Mệ 90 tuổi trong cơn lũ lịch sử

Công tác xã hội
10:52 19/10/2020

Oneway.vn - Nước ngập trong nhà đã hơn 10 ngày nay, gia đình đưa mệ lên gác, nơi trước đây là nhà kho. Những ngày đầu, mệ không ngủ được, nằm nói chuyện một mình cả đêm.

Mệ Võ Thị Bát nằm trên căn gác.

Mệ Võ Thị Bát năm nay đã 90 tuổi, chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt ăn uống cần có con cháu chăm sóc. Mệ không nói chuyện được, chỉ nhớ gì trong đầu thì nói cái đó một mình. Lúc thấy có người lạ bước vào, mệ cất giọng yếu ớt lặp đi lặp lại một câu: “Đứa mô mang gạo cho mệ phải không?” 

Nhà mệ ở thôn Hội Điền, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây bị ngập lụt đã 12 ngày khiến đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, người dân chỉ có thể chèo ghe để đi lại trong thôn. Lũ cao nhất có lúc ngập qua đầu người khi ở trong nhà. Đến hôm nay, dù lũ đã rút bớt nhưng trong nhà của mệ Bát nước vẫn còn ngập tới đầu gối.

Chiếc giường của mệ Bát trong mùa lũ lịch sử.

Nguyễn Thị Thanh Hoài (cháu của mệ Bát) nhớ lại: “Hôm đó nước lên rất nhanh. Nhà em chuyển đồ không kịp, có nhiều đồ đạc bị trôi mất”.

“Những ngày đầu, gia đình em không đủ thức ăn, nhưng sau đó thì các đoàn cứu trợ về cho gạo, mì tôm, cá hộp thì cũng đỡ hơn. Tuy nhiên mệ chỉ ăn được cháo nên không thể ăn hàng cứu trợ. Em thường chèo ghe đi mua cháo gói cho mệ”, Hoài nói tiếp.  

Hoài cho biết từ khi đưa mệ lên căn gác chật chội này thì mọi sinh hoạt của mệ cũng khó khăn hơn, mệ không thấy thoải mái như nằm ở nhà dưới. Không chỉ vậy, ở trên đây nếu mưa lớn thì có nhiều chỗ bị dột nên việc ngủ nghỉ cũng gặp nhiều khó khăn, gia đình phải cho mệ nằm ở một góc để tránh dột những ngày mưa bão.

Trần Duy Minh


Mục vụ Oneway cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến quý ân nhân, tổ chức, cùng toàn thể con cái Chúa trong và ngoài nước đã góp phần dâng hiến cho công tác cứu trợ lũ lụt tại khu vực miền Trung. Xin quý vị cầu nguyện và tiếp tục cùng Oneway dự phần dâng hiến trong công tác cứu trợ tại nơi đây. 

Mọi sự dâng hiến xin gửi về số tài khoản:
- Số tài khoản: 007 100 128 3271
- Chủ TK: Phan Thị Mỹ Dung
- Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh
- SWIFT Code: BFTVVNVX007
- Nội Dung: Cứu trợ - Họ Tên - Số điện thoại.
Hoặc qua hình thức: Paypal
- Email: [email protected]

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này