Làng Tin Lành Sìn Suối Hồ

Việt Nam
08:37 17/07/2019
Oneway.vn - Câu chuyện về Sìn Suối Hồ ở Lai Châu mấy ngày qua trên bản tin của Oneway đã khiến không ít độc giả tò mò, kinh ngạc và xúc động. Một câu chuyện vừa thực tế, vừa thần kỳ, một phép lạ chỉ có thể đến từ quyền năng của Thiên Chúa. Một sự biến đổi, cũng là tín hiệu về một cơn phấn hưng hầu đến trên đất nước Việt Nam thân yêu. Từ một bản làng H’Mong, nơi địa hình xa xôi, hiểm trở nay trở thành Làng Du lịch, Làng Hoa Lan, Làng Văn hóa, Bản Suối Thần kỳ hay giản dị: “Làng Tin Lành” rất cần học hỏi, nhân rộng.

Bản Du lịch cộng đồng và thông điệp yêu thương

Sau chuyến đi dài giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, bác tài chỉ tay vào tấm bảng chỉ đường có hình một bản làng nằm trên chót núi cùng dòng chữ “Khu Du lịch Sinh thái Sìn Suối Hồ - 2km”.

Sìn Suối Hồ, cái tên nghe lạ nhưng cho cảm giác ấm áp và vui tai, gợi lên hình ảnh một ngôi làng được bao bọc bởi suối và hồ trong lành, mát mẻ. Vượt lên đỉnh núi có độ cao 1.400m với những dải mây trắng quấn quanh, với con đường uốn lượn, chênh vênh qua các triền đồi, dốc núi. Xe tiếp tục men vào sâu bên trong bản. Và thật bất ngờ, hiện lên trước mắt chúng tôi là những vườn hoa với vô số giò lan, chậu lan được đặt trên những chiếc cột xếp bằng gạch đá. Con đường tuy khúc khuỷu nhưng được phủ bê-tông sạch sẽ, phẳng phiu nên việc di chuyển khá dễ dàng.

Lối vào Làng Tin Lành tràn ngập hoa lan

Qua khỏi cổng chào với dòng chữ: “Bản Du lịch cộng đồng Sìn Suối Hồ”, cả đoàn xuống xe, chợt bắt gặp một ngôi nhà nguyện khang trang bằng gỗ. Tiếp chúng tôi là Mục sư Hảng A Xà, vóc người trẻ trung, rắn rỏi và nụ cười cởi mở trên gương mặt sáng.

Chúng tôi được Mục sư dẫn vào phòng khách của ngôi nhà nguyện đơn sơ nhưng tinh tế. Mục sư Hảng A Xà kể nhiều câu chuyện cho chúng tôi nghe, rằng để có diện mạo như hôm nay, Sìn Suối Hồ đã phải trải qua một sự chuyển mình đau đớn từ đáy vực, và giờ trở nên xinh đẹp, văn minh, tiến bộ diệu kỳ như hôm nay là bởi bàn tay của Chúa.

Người Sin Suối Hồ đi chợ sớm

“Trước kia người dân ở đây - khoảng trên 100 hộ người H’Mong - chuyên trồng thuốc phiện để buôn bán và tiêu thụ. Hậu quả là hơn 90% dân bản trở thành con nghiện. Nhiều năm liền, Sìn Suối Hồ oằn mình vật vã với nghiện ngập, đói nghèo, bệnh tật và tình trạng tội phạm, được xếp vào diện bản làng nghèo nhất, nhiều tệ nạn nhất tỉnh Lai Châu” - mục sư Hảng A Xà xác nhận.

Theo chúng tôi được biết, mặc cho nhiều biện pháp hỗ trợ thoát nghèo, thoát nghiện, tái hòa nhập cộng đồng... từ chính quyền các cấp, người dân Sìn Suối Hồ vẫn cứ mãi loay hoay trong tăm tối, tuyệt vọng.

Cho đến năm 1992, ông Hảng A Lùng, là bố của Mục sư Hảng A Xà hiện nay là người làng đầu tiên tin Chúa, thông qua một chương trình của đài Tin Lành Nguồn sống. Sau khi tin Chúa, ông Hảng A Lùng đã tự nguyện chia sẻ Phúc Âm tới từng người trong bản làng mình. Điểm nhóm và sau đó là Hội Thánh được thành lập, ngày càng nhiều người tin Chúa, nhiều người cai nghiện, nhiều người bước đi hầu việc Chúa… Tấm lòng người H’Mong như đất vừa được vỡ cho mùa bội thu, người người, nhà nhà rủ nhau tin Chúa, xa lánh “nàng tiên nâu” chết chóc, mời Chúa ngự vào lòng, vào nhà, vào bản làng mình.

Kể từ đó, Tin Lành, tình yêu, hy vọng và niềm tin đến từ Chúa Jesus đã soi sáng, mở lối cho bản làng. Chúa đã thông qua các mục sư truyền bá Phúc Âm, kêu gọi mọi người bỏ cây thuốc phiện, trồng lấy “cây sự sống đời đời”.

Bỏ cây thuốc phiện, Chúa đã bày tỏ cho người dân chuyển sang trồng lan rừng và nhất là địa lan để cải thiện đời sống. Chúa cũng ban phước trên khí hậu, thổ nhưỡng, người trồng tỉa… nên lan Sìn Suối Hồ vừa to, đẹp lại vừa quý “không cây nào có giá dưới hai triệu đồng” - một người dân vui vẻ cho biết. Thật vậy, từ hai năm nay, địa lan là “cây làm giàu” của bà con, mỗi chậu địa lan của Sìn Suối Hồ - khoảng 10 cành/chậu, thương lái lên tận nơi mua với giá 200.000 đồng/cành, mà hầu hết địa lan ở đây không chậu nào dưới 10 cành. Năm ngoái, anh Vàng A Chỉnh bán một chậu 50 cành được chẵn 10 triệu đồng. Đó là giá bán tại Sìn Suối Hồ, chứ đưa về Hà Nội giá sẽ lên gấp nhiều lần hơn.

Chính vì thế, thu nhập của cả làng có dân số hơn 700 người này đã lên đến 400 triệu đồng/người/năm, từ nhiều nguồn: trồng lan, thảo quả, táo mèo, chăn nuôi dê. Bên cạnh đó, Chúa còn bày tỏ cho người dân biết tập trung vào phát triển một nền kinh tế thật văn minh và bền vững, còn gọi là “nền kinh tế không khói”, đó chính là du lịch. Mỗi năm, Sìn Suối Hồ thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan. Trong Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu năm 2016 vừa qua, Sìn Suối Hồ được bầu chọn là “Điểm Du Lịch Thu Hút Du Khách Nhất”.

Người dân Sìn Suối Hồ đã biết khai thác du lịch sinh thái kết hợp homestay - Du lịch Xanh - lý tưởng đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Thay cho các khách sạn, nhà nghỉ, du khách sẽ được ở ngay tại nhà của người dân địa phương, cùng sinh hoạt, ăn uống, vui chơi, lao động... Du khách sẽ có được sự trải nghiệm cùng góc nhìn gần gũi, thực tế với phong cảnh, văn hóa và nhất là con người bản xứ. Loại hình du lịch này thực tế rất vừa vặn và phù hợp với Sìn Suối Hồ, nên nhanh chóng thu hút rất nhiều du khách đam mê văn hóa bản địa, không khí trong lành và phong cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc (nguồn: Du lịch Lai Châu).

Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà nghỉ 2 tầng bằng gỗ trị giá hai tỷ đồng được một gia đình tín hữu Tin Lành đầu tư xây dựng sắp đưa vào phục vụ du khách, cho thấy tiềm năng du lịch to lớn của Sìn Suối Hồ. Mục sư Hảng A Xà chia sẻ: “Chính quyền địa phương nhiều tỉnh khắp nơi cũng đã tìm đến học hỏi mô hình kinh tế của Sìn Suối Hồ”.

Lưu luyến chia tay Sìn Suối Hồ thơ mộng, lòng chúng tôi tràn đầy niềm vui lẫn tiếc nuối, bởi chúng tôi chưa được nhìn thấy Thác Trái Tim (một địa danh phải đến của Sìn Suối Hồ), chưa nghe hết những mẩu chuyện làm chứng của từng người, từng phép lạ mà Đức Chúa Trời đã thực thi trên đời sống của mỗi người dân nơi đây.

Sìn Suối Hồ, Làng Du lịch, Làng Hoa Lan, Làng Văn hóa, Bản Suối Thần kỳ hay giản dị: “Làng Tin Lành” - một sự thay da đổi thịt, một lời chứng rõ ràng, thuyết phục nhất bởi quyền năng Tin Lành của Chúa Jesus. Bạn hãy đến một lần và chính mình cảm nghiệm điều đó.

Tín hữu tham dự Chương trình Bồi dưỡng Giáo lý Mục vụ tỉnh Lai Châu

Cổng chào Sìn Suối Hồ cùng nhà nguyện bên tay trái

Cùng mục sư Hội trưởng Tổng hội Miền Bắc Nguyễn Hữu Mạc (thứ ba, bên phải) và mục sư Hảng A Xà (áo đỏ)

Ngôi nhà gỗ 2 tầng trị giá 2 tỷ dành cho du khách.

Minh Nghị - Thảo Phạm

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này