Chỉ có những người thật sự yêu thương chúng ta mới quan tâm cảnh báo chúng ta trước những mối nguy trong cuộc sống. Và sự thật là không ai yêu thương chúng ta hơn Chúa. Như một người Cha đầy lòng thương xót, Chúa đặt ra những giới hạn và nguyên tắc để bảo vệ và giữ gìn chúng ta. Ngài không muốn chúng ta phải chịu đau đớn và tổn thương. Khi vâng phục những giới hạn đó, tương lai của chúng ta sẽ được bảo toàn trong cánh tay quan phòng đầy quyền năng của Ngài.

Hôm nay, ngày 06/05/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Vernell Windsor với chủ đề NHỮNG GIỚI HẠN TỪ NƠI THIÊN THƯỢNG.

“Anh em phải theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em, kính sợ Ngài, tuân giữ các điều răn Ngài, vâng theo tiếng phán Ngài, phục vụ Ngài và gắn bó với Ngài.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 13:4)

Khi bạn còn nhỏ, có bao giờ cha mẹ bạn dặn không được nói chuyện và nhận quà bánh từ người lạ không? Chắc hẳn bạn còn nhớ vô số lời cảnh báo “Đừng…” khác nữa. Lúc nhỏ, chúng ta không hiểu tại sao phải như thế, nhưng chúng ta buộc phải vâng lời!

Khi trở thành cha mẹ và có trách nhiệm dạy dỗ con cái, chúng ta cũng dặn dò con mình những điều tương tự: “Đừng!” Khi con gái tôi còn nhỏ, cô bé đã với tay lên và chạm vào bếp lửa đang nóng. Tôi vẫn còn rùng mình khi nghĩ về điều đó vì con bé thực sự rất đau đớn.

Sách Phục Truyền Luật Lệ Ký chương 13-15 chứa đầy những lời cảnh báo khôn ngoan. Có thể chúng ta có thể không hiểu “tại sao”, nhưng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi chúng ta chú ý tuân theo những hướng dẫn này. Cha mẹ yêu thương đặt ra giới hạn cho chúng ta, và Chúa cũng thế. Cha trên trời của chúng ta đã ban những hướng dẫn khôn ngoan, thực tế để bảo vệ chúng ta. Ngài không muốn chúng ta bị tổn thương.

Qua các đoạn Kinh Thánh này, có thể thấy Chúa quan tâm chúng ta nhiều đến mức Ngài lên tiếng cảnh báo cách chi tiết về những mối nguy như người lạ, nhà tiên tri giả, kẻ đoán mộng, hay thậm chí là những người thân trong gia đình có thể dẫn dụ chúng ta rời xa Chúa và sa vào tội lỗi. Không ai có thể vượt khỏi tầm mắt Ngài, dù là vua chúa, nhà tiên tri, kẻ đoán mộng, hay là vợ chồng, anh chị em, cha mẹ cũng như bạn bè của chúng ta. Không một ai!

“Nếu giữa anh em xuất hiện một nhà tiên tri hay một kẻ đoán mộng và người ấy báo trước với anh em một dấu lạ hoặc phép mầu. Nếu dấu lạ hoặc phép mầu mà người ấy nói với anh em có xảy ra, và nếu nó bảo: ‘Chúng ta hãy đi theo và thờ lạy các thần khác’ là các thần mà anh em không hề biết, thì chớ nên nghe lời nhà tiên tri hay kẻ đoán mộng ấy, vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời đang thử nghiệm anh em để xem anh em có hết lòng hết linh hồn kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em không. Anh em phải theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em, kính sợ Ngài, tuân giữ các điều răn Ngài, vâng theo tiếng phán Ngài, phục vụ Ngài và gắn bó với Ngài.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 13:1–4)

Chương tiếp theo cảnh báo rằng cả người thân và cộng đồng xung quanh cũng có thể lôi kéo chúng ta xa cách Chúa. Ngài không thiên vị bất kỳ ai. Phụng sự tà thần là một mối nguy lớn cho loài người. Theo thời gian, tội lỗi này sẽ dẫn đến sự diệt vong (như đã thấy ở Vương quốc phía Bắc của Y-sơ-ra-ên). Vì thế, Chúa luôn lên tiếng cảnh báo để bảo vệ và duy trì tương lai của con cái Ngài.

Đó cũng là tấm lòng tôi dành cho con gái mình. Tôi muốn bảo vệ con bé khỏe mạnh và toàn vẹn cho một tương lai tươi sáng. Cái bếp lửa nóng chính là một cám dỗ lớn mà con bé không chống cự được và phải lãnh chịu hậu quả.

Cha thiên thượng yêu thương chúng ta hết lòng, vì thế Ngài phải đặt ra những giới hạn để bảo vệ chúng ta. Mục đích của Ngài không phải là ngăn cản chúng ta tận hưởng cuộc sống, mà là để giữ chúng ta an toàn.

Cầu nguyện: Lạy Cha thánh, cảm tạ Chúa vì Ngài luôn hành động để giữ gìn và bảo vệ tương lai con. Xin Chúa ban cho con sức mạnh để tin cậy nơi quyền năng và kế hoạch của Ngài, ngay cả khi con không hiểu tại sao, hoặc khi nỗi đau khiến con mờ mắt. Xin cho con luôn nhớ rằng tình yêu của Ngài bao la và cao sâu hơn bất kỳ điều gì mà con có thể tưởng tượng. Nguyện lòng con luôn hân hoan vâng phục ý muốn Ngài, để đến gần hơn với mục đích cao cả mà Ngài đã định sẵn cho cuộc đời con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, dù đôi khi chúng ta không hiểu rõ “tại sao”, mong rằng chúng ta sẽ luôn học cách vâng lời Chúa với một tấm lòng đầy ắp niềm tin, không sợ hãi hay nghi ngờ. Vì Ngài là Đấng yêu thương chúng ta hơn bất kỳ ai, và Ngài mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời chúng ta. Nguyện chúng ta luôn vui lòng bước đi trong những nguyên tắc mà Ngài đã đặt ra, để thấy được sự quan phòng và ân điển tuyệt đối của Ngài trên mỗi bước đường chúng ta đi.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này