Là con người, chúng ta luôn mong muốn mình được yêu thích và công nhận. Tuy nhiên, khi quá tập trung vào bản thân và tìm kiếm sự chấp nhận của người khác, chúng ta rất dễ lạc lối khỏi con đường công chính, yêu thương của Chúa. Chỉ khi chúng ta yêu mến Chúa hơn bất kỳ điều gì khác, dù là địa vị, sự công nhận hay tình cảm của mọi người, chúng ta mới có thể bước đi trên con đường công chính.

Hôm nay, ngày 01/10/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề HƠN CẢ VIỆC ĐƯỢC CHẤP NHẬN.

“Thà cùng con dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là hưởng thụ lạc thú chóng qua của tội lỗi” (Hê-bơ-rơ 11:25)

Ai lại không muốn mình được mọi người yêu thích? Ý tôi là, chẳng ai lại hy vọng mọi người ghét mình. Mong muốn này vốn đã có sẵn trong mỗi con người, bất kể bạn là ai đi nữa.

Nhưng tôi có thể làm chứng với bạn rằng, khao khát được yêu thích chính là điều khiến tôi hối tiếc hơn bất kỳ thứ gì khác. Ranh giới giữa việc bước đi trong tình yêu và mong muốn được chấp nhận dường như rất mong manh. Khi tôi được mọi người công nhận, tôi rất dễ lạc lối. Nhưng khi bước đi trong tình yêu thương, tôi cũng đang bước đi với Chúa, và nhờ đó tôi có thể thoát khỏi những lời nói dối, cũng như những suy nghĩ, cảm xúc sai lệch. Nhưng đôi khi bước đi trong tình yêu thương lại giống như đang chạy trốn.

Hãy lấy Môi-se làm ví dụ. Kinh Thánh Hê-bơ-rơ 11:24-26 chép:

“Bởi đức tin, Môi-se lúc đã khôn lớn, từ bỏ danh hiệu mình là con trai của công chúa Pha-ra-ôn, thà cùng con dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là hưởng thụ lạc thú chóng qua của tội lỗi. Ông coi sự sỉ nhục về Đấng Christ là quý hơn châu báu Ai Cập, vì ông trông mong sự ban thưởng”.

Khi đọc câu chuyện về Môi-se trong Xuất Ai Cập Ký, rõ ràng là bạn thấy ông đã chạy trốn khỏi Ai Cập vì sợ hãi sau khi giết người và bị phát hiện (Xuất Ai Cập Ký 2:11-15). Thực ra lúc ấy Môi-se còn khá trẻ, ông có thể chọn lựa tìm cách bào chữa cho hành động sai lầm đó để giữ gìn địa vị của mình. Tôi chỉ đoán thôi vì trong lịch sử đã có rất nhiều người quyền quý đã dùng địa vị và quyền lực để che giấu lỗi lầm của mình. Nhưng Môi-se đã không làm điều đó. Môi-se đã bỏ chạy, chạy khỏi sự giàu sang nơi cung điện, chạy khỏi địa vị của một hoàng tử, và cũng chạy khỏi sự công nhận của mọi người.

Chúng ta ngày nay cũng giống như Môi-se. Có thể chúng ta không phạm phải lỗi như ông nhưng tất cả đều có những thiếu sót. Vấn đề là khi tội lỗi của mình bị phát hiện, chúng ta sẽ làm gì? Cố gắng biện minh để giữ gìn địa vị, danh tiếng, sự công nhận, hay sẽ từ bỏ nơi tội lỗi và chạy đến Chúa, chấp nhận quay lưng lại với thế gian?

Tôi nhớ có lần mình đã nghe một mục sư thú nhận trước Hội Thánh về nhiều cám dỗ mà ông phải chiến đấu hàng ngày. Vị mục sư này vốn rất được đề cao, nên trong phút chốc, cả hội chúng vô cùng ngạc nhiên về lời thú nhận của ông. Tuy nhiên, mục sư vẫn tiếp tục nói, rằng mặc dù bị cám dỗ nhưng ông đã không chọn những thứ đó, vì ông yêu Chúa nhiều hơn.

Và đó chính là chìa khóa.

Tôi muốn được mọi người ưa thích, nhưng tôi yêu Chúa hơn. Tôi muốn được công nhận, nhưng tôi yêu Chúa hơn. Tôi rất ghét thất bại và bị mọi người bắt lỗi, nhưng tôi ăn năn và cầu xin được tha thứ, vì tôi yêu Chúa hơn.

Bạn có hiểu không? Tôi không hề nói rằng mình hoàn hảo. Tôi vẫn đang thất bại mỗi ngày. Nhưng giống như Môi-se, tôi đã học được rằng “thà cùng con dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là hưởng thụ lạc thú chóng qua của tội lỗi” (Hê-bơ-rơ 11:25).

Phải chăng điều này có nghĩa là cuộc sống nhất định phải khó khăn? Không hẳn là vậy! Tôi đã trải nghiệm tình yêu thương, sự bình an và chu cấp từ Chúa khi bước đi cùng Đấng Tạo hóa vũ trụ, hơn bất cứ thứ gì mà các thần của thế gian này có thể mang đến cho tôi - bao gồm cả việc được người khác yêu thích và công nhận.

Không phải ai cũng hiểu những lựa chọn của bạn, cho đến khi họ gặp được Đấng mà tâm hồn bạn yêu thương. Đúng vậy, mọi người đều đưa ra lựa chọn tùy vào “người” mà tâm hồn họ yêu thương, cho dù đó là Chúa, hay vợ, chồng, người yêu, hoặc thậm chí là sếp của họ.

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin giúp con xét lại xem liệu lâu nay con đang theo đuổi điều gì: sự công nhận của thế gian hay của Đức Chúa Trời. Xin Chúa nhắc nhở con từng ngày để con lựa chọn đúng con đường công chính, yêu thương, bước đi với Ngài, dù việc đó có nghĩa là đi ngược lại với cả thế giới này. Xin Chúa cho con biết yêu mến Ngài hơn tất cả mọi điều. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, ngay giờ này, hãy xem xét lại những lựa chọn của bạn. Khi bước đi với Chúa, bạn có thể bước đi xa khỏi tội lỗi và cám dỗ. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng khi yêu mến Chúa hơn cả việc được mọi người chấp nhận, bạn sẽ thấy phần thưởng xứng đáng để chịu đựng những mất mát tạm thời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này