Trong thời đại mà sự nghiệp và công việc dường như là ưu tiên hàng đầu, chúng ta gần như không cho phép bản thân mình nghỉ ngơi. Chỉ cần dừng lại một giây, chúng ta lại có cảm giác “tội lỗi” và lo sợ mình sẽ tụt lại đằng sau so với thế giới hối hả ngoài kia. Tuy nhiên, Chúa không mong muốn chúng ta thấp thỏm muộn phiền vì chuyện ngày mai. Ngài muốn chúng ta trao dâng mọi điều lo lắng và yên nghỉ dưới bệ chân Ngài.

Hôm nay, ngày 01/05/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Diane Markins qua chủ đề NGHỈ NGƠI GIỮA CUỘC ĐỜI HỐI HẢ.

“Vậy, chớ lo lắng về ngày mai; vì ngày mai sẽ tự lo cho ngày mai. Sự nhọc nhằn ngày nào đủ cho ngày ấy.” (Ma-thi-ơ 6:34)

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng trông đợi những kỳ nghỉ – khi chúng ta được đi du lịch hoặc sum vầy bên gia đình. Thoát khỏi guồng quay của cuộc sống, thay đổi nhịp điệu và tận hưởng từng khoảnh khắc, chúng ta cùng nhau tạo nên những kỷ niệm hạnh phúc khó quên.

Tôi ngồi viết những dòng này khi đang ngồi bên bờ biển và tận hưởng hương vị mặn nồng trong từng cơn gió. Mọi giác quan của tôi đều hòa quyện trong buổi sáng yên bình: mùi gió biển thấm nhuần trong không khí, tiếng sóng vỗ rì rào, bầu trời xám với những ánh nắng đầu ngày le lói, và làn gió se lạnh đủ để tôi phải khoác lên người một chiếc áo len mỏng.

Phải thú nhận rằng, dù quanh nhà tôi cũng có biết bao cảnh sắc không kém nơi này, nhưng tôi thường chẳng để tâm. Những điều bình thường ấy chỉ tồn tại thầm lặng ở đó mà thôi.

Chúng ta thường không có cơ hội để thực sự cảm nhận mọi thứ xung quanh mình. Nên khi có dịp để làm điều này, chúng ta cảm thấy vừa hứng thú vừa thư giãn. Nhưng nếu quá thả lỏng bản thân, chúng ta có thể gặp phải những rắc rối không đáng có và bỏ lỡ những điều đáng được lưu tâm.

Trong thời gian nghỉ ngơi, dòng suy nghĩ cũng thường dẫn chúng ta về với cuộc sống lo toan hàng ngày, và đôi khi điều này khiến chúng ta đánh mất cảm giác thoải mái mà lẽ ra chúng ta nên tận hưởng.

Tôi lo lắng không biết làm sao để thích ứng với những thay đổi sau khi trở về nhà lần này, đặc biệt là việc phụ chăm sóc đứa cháu mới sinh. Làm thế nào tôi có thể làm tròn trách nhiệm của một người bà, trong khi vẫn chu toàn với công việc phát thanh và viết lách của mình?

Con gái tôi rất vui khi có thể đi biển cùng gia đình trong kỳ nghỉ thai sản của mình. Nhưng những suy tư lo lắng về công việc sắp tới khiến con tôi không thể nghỉ ngơi trọn vẹn. Tôi cũng man mác buồn khi con gái tôi sắp đi làm trở lại và không thể ở bên tôi mỗi ngày nữa.

Chồng tôi thì lại lo lắng về những chuyển biến tiêu cực của nền kinh tế, với những dòng tin liên tục phát trên truyền hình và báo chí. Liệu điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến công việc kinh doanh của chúng tôi?

Tôi cố gắng hết sức để kiểm soát những dòng suy nghĩ đang dày vò tâm trí mình. Rồi tôi dừng lại, quyết định quay sang chiêm ngưỡng những con sóng vỗ mạnh mẽ và ánh nắng nhẹ nhàng nhảy múa trên làn da. Chúa dạy chúng ta hãy “đánh hạ các lý luận và mọi sự kiêu căng chống lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và buộc mọi ý tưởng phải thuận phục Đấng Christ” (2 Cô-rinh-tô 10:5).

Chúng ta có quyền lựa chọn tận hưởng cuộc sống, dù là trong kỳ nghỉ hay ngay cả khi đang ngồi trên bàn làm việc.

Chúa cũng nhắc nhở chúng ta rằng hãy tập trung vào ngày hôm nay và để những chuyện của ngày mai cho ngày mai lo liệu. Lập kế hoạch và chuẩn bị cho tương lai là việc làm khôn ngoan, nhưng lo lắng sẽ chẳng mang lại lợi ích gì:

“Vậy, chớ lo lắng về ngày mai; vì ngày mai sẽ tự lo cho ngày mai. Sự nhọc nhằn ngày nào đủ cho ngày ấy.” (Ma-thi-ơ 6:34)

Khi có thời gian nghỉ ngơi, cho dù là một chuyến du lịch hai tuần hay chỉ đơn giản là giờ giải lao mười phút, mong rằng chúng ta sẽ nghiêm túc lựa chọn tận hưởng những thời khắc ấy. Hãy đắm chìm trong mùi cà phê, nở nụ cười sảng khoái, hít hà bầu không khí căng tràn trong lồng ngực, và thốt lên bằng cả tấm lòng rằng: “Lạy Chúa, thật tuyệt vời khi hôm nay con được nghỉ ngơi trọn vẹn, vì con biết rằng ngày mai nằm trong tay Chúa!”

Cầu nguyện: Chúa ôi, giữa cuộc sống hối hả này, xin Chúa giúp con dành thì giờ yên tĩnh để thật sự nghỉ ngơi trong Ngài, vì biết rằng Ngài hằng chăm sóc cho tương lai của con. Xin Chúa dạy con biết trân trọng những điều bình dị mà Ngài đã ban tặng, và đừng để những lo âu vô ích làm mất đi sự bình an mà Chúa dành cho con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, bạn có đang tận hưởng thì giờ nghỉ ngơi một cách chất lượng không? Hay những lo toan, muộn phiền về cuộc sống vẫn cứ luôn xâm chiếm tâm trí bạn, khiến bạn không thể thật sự yên nghỉ? Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết trao dâng mọi lo lắng lên cho Ngài, để nếm trải trọn vẹn dư vị ngọt ngào trong những thì giờ nghỉ ngơi quý báu mà Chúa ban cho chúng ta.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này