Khi đứng trước những lựa chọn của cuộc đời, bạn sẽ đưa ra quyết định dựa trên điều gì? Bạn sẽ nghe theo những phán đoán của lý trí hay bạn sẽ tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa? Thật ra, ý muốn của Chúa trên cuộc đời chúng ta thường rất rõ ràng, nhưng chúng ta lại để quá nhiều thứ chi phối, che lấp sự hướng dẫn của Ngài. Tất cả những gì chúng ta cần làm là lắng nghe và vâng theo tiếng phán của Ngài.

Hôm nay, ngày 28/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lori D’Augostine qua chủ đề BƯỚC ĐI THEO TIẾNG GỌI CỦA CHÚA.

“Hãy cẩn thận làm theo những gì CHÚA Đức Chúa Trời của bạn đã truyền dạy; đừng lệch sang bên phải hay bên trái” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:32).

Chúng tôi đã đi lang thang vô định trong một giờ đồng hồ. Suốt thời gian đó, tôi cùng người bạn thân không nhắm đến bất kỳ vị trí nào, mà cứ thế vừa chuyện trò vừa bước đi hững hờ qua khu vườn bách thảo.

Chúng tôi say sưa kể cho nhau nghe về cuộc sống của mình. Vì mải vui vẻ với chuyến phiêu lưu không định trước, chúng tôi hiếm khi nào dành thời gian nhìn ngắm cảnh đẹp xung quanh mình.

Và rồi… chúng tôi bỗng nhiên khựng lại trước một ngã ba đường. Cuộc nói chuyện tạm lắng, giờ đây chúng tôi không thể tiếp tục lang thang mà buộc phải đưa ra sự lựa chọn. Chúng tôi sẽ rẽ vào con đường nào? Bên phải hay bên trái?

Bản năng của tôi chọn bên phải. Nhưng tôi muốn hỏi ý kiến người bạn mà mình tin tưởng, để xác nhận xem liệu cô ấy có suy nghĩ giống tôi không. Nhưng chỉ trong chớp mắt, cô ấy đã rẽ ngay sang bên trái.

“Chờ đã! Sao cậu lại chọn bên trái?” Tôi gọi to và chạy theo sau cô bạn.

Rồi tôi ngay lập tức nhận ra lý do. Rõ ràng bạn tôi đã bị thu hút vì con đường này trông xinh đẹp hơn, với một dòng suối êm đềm trải dài bên cạnh. Tôi có linh cảm rằng con đường mà cô ấy chọn sẽ đưa chúng tôi ngày càng xa điểm xuất phát ban đầu, nhưng tôi đã bỏ qua bản năng của mình và tiếp tục vui vẻ đi theo cô ấy.

Dù còn đôi chút phân vân về quyết định của bạn mình, tôi bắt đầu suy ngẫm về nguyên nhân sâu xa dẫn đến những quyết định của tôi. Liệu tôi đưa ra sự lựa chọn theo lòng mình mách bảo, hay tôi để lý trí làm chủ? Tôi chỉ đơn giản thả trôi theo dòng đời, hay luôn trông mong sự hướng dẫn từ nơi cao? Tôi có dành thời gian chờ đợi tiếng phán thiêng liêng, hay tôi lựa chọn dựa trên bản năng và cảm tính tức thời? Những quyết định của tôi có bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hay những sai lầm trong quá khứ không? Tôi tin tưởng vào lời khuyên của bạn bè và những người cố vấn khác đến mức nào? Lời Chúa có phải là ngọn đèn soi sáng lối đi của tôi không? Và điều quan trọng nhất, tôi đặt ý muốn Chúa ở đâu trong những quyết định của mình?

Bị cuốn vào cơn bão suy tư, tôi hầu như không nhận ra ngõ cụt ngay trước mặt mình. Nhưng câu trả lời thì quá rõ ràng, luôn luôn như vậy. Bản năng tôi đã biết chúng tôi đang lạc lối.

Trong cuộc sống, chúng ta thường bỏ qua tiếng nói của bản năng khi đối mặt với những tình huống nan giải, dẫn đến những ngõ cụt không nhất thiết phải xảy ra. Chúng ta hay suy nghĩ quá nhiều, tự mình phức tạp hóa ý muốn của Chúa, như thể việc tìm kiếm ý muốn Ngài giống như mò kim đáy bể.

Đôi khi, chúng ta còn hình dung Chúa giống như một nhân vật bí ẩn, thích che giấu ý định của Ngài và chỉ đưa ra những gợi ý khó hiểu cho chúng ta.

Thỉnh thoảng, tôi không khỏi bật cười khi thấy người khác loay hoay tìm kiếm ý muốn Chúa. Và tôi nghĩ rằng Chúa cũng đang bật cười vì chúng ta!

Trong những cuộc họp mặt của hội độc thân, có một câu hỏi luôn được đặt ra: “Liệu Chúa có muốn tôi chọn người này làm bạn đời không?” Nhưng trước hết, hãy tự hỏi liệu người đó có quan tâm đến bạn không? Họ có cùng đức tin với bạn không? Và liệu bạn có hợp với họ không? Theo kinh nghiệm của tôi, Chúa thường rất thực tế và luôn giữ đúng Lời Ngài.

“Chớ mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì công chính và gian ác có kết hợp nhau được chăng? Ánh sáng và bóng tối có dung hòa nhau được chăng?” (2 Cô-rinh-tô 6:14)

Có thể còn nhiều yếu tố phức tạp hơn ngoài việc tìm bạn đời cùng đức tin, nhưng quan trọng chúng ta cần phải luôn luôn tìm kiếm sự hướng dẫn từ Lời Chúa – đã được bày tỏ trọn vẹn qua Kinh Thánh. Chúng ta thường lãng phí thời gian và năng lượng khi tìm kiếm câu trả lời ở nơi khác ngoài Kinh Thánh.

Đôi khi, nếu chúng ta can đảm nhìn vào sự thật, ý muốn Chúa sẽ hiển hiện rõ ràng trước mắt. Điều này giống như việc tôi tìm kiếm chìa khóa nhà ở khắp nơi, trong khi nó vẫn luôn nằm trong túi quần tôi. Tôi cũng phải thừa nhận rằng, giống như mọi người, tôi đã từng bỏ qua những điều hiển nhiên.

Tôi từng can đảm hỏi Chúa ý muốn của Ngài là gì, đặc biệt là khi hoàn cảnh của tôi trở nên rối ren. “Chúa ơi, Ngài có chắc không? Ngài có thực sự muốn con làm việc này, hay kết bạn với người này không?” Cảm giác giống như tôi vừa gạt tay Chúa đi. Có lẽ đó là cảm giác của em trai tôi mỗi khi tôi nhận quà của cậu bé. Thay vì nói lời cảm ơn, tôi lại nói rằng: “Tấm lòng mới là điều quan trọng.”

Có lẽ đó cũng chính là cảm giác của Đấng Christ khi Ngài khẳng định với Phi-e-rơ rằng ông có thể bình an đi trên mặt nước. Chính Đấng Christ, là Đức Chúa Trời toàn năng, đã ban cho Phi-e-rơ sự hướng dẫn rõ ràng: “Hãy lại đây!” Cũng như chúng ta, Phi-e-rơ đã rụt rè trong sợ hãi và nghi ngờ. Phi-e-rơ dường như đã nói: “Cảm ơn Chúa đã hướng dẫn, nhưng thực sự con có thể tự quyết định được.”

Hành động dẫn đến hậu quả. Vì không vâng phục, Phi-e-rơ đã suýt chết. Ông bắt đầu chìm xuống. Và ông cần sự giúp đỡ.

Ma-thi-ơ 14:31 thuật lại rằng: “Tức thì, Đức Chúa Jêsus đưa tay nắm lấy Phi-e-rơ và nói rằng: “Con thật ít đức tin, sao con lại nghi ngờ?’

Thật sự Phi-e-rơ không nên rời mắt khỏi Đấng Christ một giây phút nào. Đúng thật là có một cơn bão nổi lên, và gió làm sóng biển dập dềnh. Tuy nhiên, Phi-e-rơ không nên mảy may nghi ngờ lời Chúa hướng dẫn ông lúc ban đầu: “Hãy lại đây!” Đó cũng là Lời Ngài ban cho tất cả chúng ta: Dù cơn bão có lớn đến đâu, hay con đường gập ghềnh đến mức nào, hãy cứ tập trung vào tiếng phán của Ngài. Ngài là Đấng hằng hướng dẫn bạn.

“Hãy nhìn xem Đức Chúa Jêsus, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện đang ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời.” (Hê-bơ-rơ 12:2)

Hãy đi con đường hẹp và ngay thẳng, dẫn đến đích cuối cùng. Hãy cứ tiến bước đến cùng trên con đường mà Chúa đã kêu gọi bạn. Hãy vâng lời Ngài, chạy đến với Ngài dù trước mặt là cơn bão giữa biển. Đừng chọn những con đường trông có vẻ rộng rãi và xinh đẹp. Và cũng đừng suy diễn quá mức!

“Vậy, anh em phải cẩn thận thực hành mọi việc đúng như Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh em đã truyền dạy; anh em không được xây qua bên phải hoặc bên trái.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:32).

Khi đứng trước ngã ba đường trong khu vườn bách thảo, lẽ ra tôi phải lên tiếng nói với bạn mình rằng chúng tôi nên đi con đường bên phải. Tuy nhiên, nếu tôi không đi nhầm đường, tôi sẽ không bao giờ có câu chuyện này để cùng suy ngẫm với bạn. Chúa có những cách thật tuyệt vời để dạy dỗ chúng ta!

Cầu nguyện: Xin Chúa giúp con biết tìm kiếm những hướng dẫn khôn ngoan mà Ngài đã ban cho con qua Lời Ngài. Xin tiếp thêm trên con sức mạnh để không bị chi phối bởi những cảm xúc nhất thời, mà luôn bước theo ý muốn Ngài trong cuộc đời con. Xin soi sáng con đường con đi, và giúp chúng con luôn đặt ý muốn Ngài nơi trung tâm mọi quyết định của con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, khi đứng trước những quyết định khó khăn trong đời, đôi khi tất cả những gì chúng ta cần làm chính là vững lòng tin cậy nơi Chúa. Dù trước mắt là cơn bão dữ dội hay con đường chông chênh sỏi đá, đừng sợ hãi, đừng rúng động, đừng suy tính, hãy cứ bước theo tiếng gọi của Ngài. Chúa có đủ quyền năng để gìn giữ chúng ta qua mọi chặng đường chông gai nhất, chỉ cần chúng ta một lòng can đảm bước theo Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này